Hoàng Vũ được biết đến là “ông bầu” đình đám của showbiz Việt. Anh thành công ở lĩnh vực đạo diễn sân khấu, đạt được hàng chục giải thưởng lớn. Ngoài ra, anh còn mát tay ở mảng quản lý nghệ sĩ, đứng sau thành công của loạt nghệ sĩ nổi tiếng.
Tưởng chừng công việc nghệ thuật đã chiếm gần hết thời gian của “ông bầu” Hoàng Vũ. Nhưng không, song hành với làng giải trí, anh còn tạo được tiếng vang khi lấn sân sang mảng kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, nhà chiến lược về kinh tế, chuyên gia phát triển thương hiệu…
Đời Sống Doanh Nhân vinh dự có dịp trò chuyện cùng vị doanh nhân, nghệ sĩ đầy tài ba – Hoàng Vũ.
Hoàng Vũ hiện là Chủ tịch HĐTV công ty AMIGO Entertainment, Chủ tịch công ty Luật TTCP.
– Từ công việc nghệ thuật dạt dào cảm xúc, lý do anh lấn sân sang lĩnh vực kinh tế cần cái đầu “lạnh” của người lãnh đạo?
– Có vẻ tôi hơi tham lam (cười). Tôi luôn muốn khám phá những giới hạn mới của bản thân.
Có thể nói thương trường là “chiến trường”, nhưng đó cũng là cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo, sáng tạo chiến lược mà tôi đã tích lũy từ các công việc nghệ thuật.
Những bài học trong nghệ thuật có thể giúp tôi phát huy tốt hơn trong vai trò mới, đặc biệt khi tôi kết hợp được cả hai lĩnh vực này trong các dự án kinh doanh và chiến lược mà tôi tư vấn.
Tôi nhận ra rằng nghệ thuật không chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một lĩnh vực cần tư duy kinh doanh. Tôi có tầm nhìn dài hạn và khả năng dự đoán xu hướng thị trường. Điều đó giúp tôi định hướng các dự án và kết quả không chỉ thành công về mặt nghệ thuật mà còn hiệu quả về mặt kinh tế.
Đồng thời, khả năng quản lý rủi ro là một trong những yếu tố quan trọng mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng phải biết. Trong thương trường, sự cạnh tranh và thách thức luôn hiện hữu, nhưng tôi đã thành công trong việc tìm kiếm cơ hội từ những khó khăn, cũng như có khả năng điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt khi cần thiết.
Doanh nhân Hoàng Vũ từng làm việc với nhiều thương hiệu, tập đoàn lớn.
Kiến thức về thị trường, chiến lược kinh doanh và khả năng nắm bắt cơ hội từ nhiều ngành nghề đã giúp tôi có thể đứng vững và thậm chí phát triển mạnh mẽ.
Về chuyên môn, tôi là một chuyên gia kinh tế xây dựng chiến lược kinh doanh. Tôi đã thử sức và thành công khi làm việc với các nhãn hiệu như Vinamilk, Điện Quang, Bia Sài Gòn, nước ngọt Chương Dương, Điện máy Nguyễn Kim, Cao su Thái Dương, tập đoàn BĐS E-home…
Hiện, tôi là Chủ tịch HĐTV công ty AMIGO Entertainment, Chủ tịch công ty Luật TTCP. Những kỹ năng, kinh nghiệm và mối quan hệ chất lượng đã mang lại sự chuyên nghiệp và hiệu quả cho các dự án mà tôi tham gia.
– Nhiều khán giả lo sợ, anh mải mê ở lĩnh vực kinh doanh mà bỏ quên xuất phát điểm của mình?
– Theo tôi, sự chuyển hướng sang lĩnh vực kinh tế không hẳn là từ bỏ nghệ thuật, mà là một cách để phát triển toàn diện hơn.
Tôi vẫn phát triển các dự án nghệ thuật, phim điện ảnh, quản lý và xây dựng hình ảnh nghệ sĩ toàn diện.
Đạo diễn một bộ phim và quản lý một công ty có những điểm tương đồng về quản lý con người và tài nguyên, từ đó giúp tôi dễ dàng thích nghi với môi trường kinh doanh.
Tôi nghĩ công việc nghệ thuật và kinh doanh bổ trợ cho nhau rất nhiều, giúp tôi có những tư duy và tầm nhìn mới mẻ.
– Bí quyết thành công của anh là gì?
– Tôi không hoạt động một mình mà luôn có những đối tác, cộng sự xuất sắc. Khả năng kết nối, xây dựng mối quan hệ và làm việc với những người giỏi trong các lĩnh vực khác nhau đã đóng góp rất nhiều cho sự thành công của tôi.
Về góc độ cá nhân, tôi làm việc bằng niềm đam mê không chỉ trong nghệ thuật mà còn trong kinh doanh. Tuy nhiên, khác với nhiều người bị cuốn theo cảm xúc của nghệ thuật, tôi giữ cho mình kỷ luật và sự tập trung cho bất cứ công việc nào. Điều đó đã giúp tôi không bị lạc hướng khi chuyển đổi giữa hai vai trò.
Bí quyết của tôi còn nằm ở việc kết hợp các kỹ năng sáng tạo và nghệ thuật với tư duy chiến lược và kỷ luật của doanh nhân, tạo ra một sự cân bằng.
Doanh nhân Hoàng Vũ luôn biết dung hoà, cân bằng giữa kinh doanh và nghệ thuật.
Hoàng Vũ luôn giữ tính kỷ luật và sự tập trung cho bất cứ công việc nào.
– Làm kinh doanh có khiến “chất” nghệ sĩ và sự biến hoá của anh giảm bớt đi không?
– Tôi nghĩ, chất nghệ sĩ luôn tồn tại trong người tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình không phải là một nghệ sĩ. Đứng ở vai trò một chuyên gia chiến lược về thương hiệu và phát triển doanh nghiệp thì chất nghệ sĩ là điều rất cần. Với một người nghệ sĩ đích thực thì khả năng sáng tạo là vô tận.
Tôi đã áp dụng sự sáng tạo ấy cho những thương hiệu của mình. Điều này giúp tôi không quá bị ràng buộc bởi những quy tắc cứng nhắc. Sự sáng tạo này là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng những thương hiệu độc đáo, gây ấn tượng với khách hàng và thị trường.
Là một nghệ sĩ, tôi nhìn nhận một vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này cho phép tôi xem xét cả những yếu tố vô hình, như cảm xúc và văn hóa, trong quá trình xây dựng chiến lược, giúp tôi tạo ra những ý tưởng toàn diện hơn.
– Mục tiêu, kỳ vọng sắp tới của anh là gì?
– Tôi đang ấp ủ nhiều dự án lớn. Ngoài việc khởi động dự án phim điện ảnh “Em đẹp, em có quyền” của công ty AMIGO Entertainment ra rạp vào năm 2025, tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm các dự án điện ảnh, nghệ thuật khác.
Ngoài ra, tôi sẽ kết hợp giữa sáng tạo nghệ thuật và những kinh nghiệm của mình để tạo ra các dự án độc đáo và mở rộng ảnh hưởng trong các lĩnh vực như kinh tế hay khởi nghiệp.
Minh Anh/Doisongdoanhnhan